Bòn bon - Nhỏ mà có võ với hương vị chua ngọt đặc trưng

Nguồn: https://360fruit.vn/bon-bon-nho-ma-co-vo-voi-huong-vi-chua-ngot-dac-trung.html

Quả bòn bon là một loại trái cây phổ biến trong khu vực Đông Nam Á và được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, quả bòn bon cũng được cho là có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Quả bòn bon là gì? Bòn bon có vào tháng mấy?

Quả bòn bon, còn được gọi là quả langsat hoặc quả dâu, có tên khoa học là Lansium domesticum. Đây là một loại cây trồng thường được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm các nước như Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

nguồn gốc bòn bon

Quả bòn bon là một loại trái cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới 

Quả bòn bon có vỏ màu vàng hoặc màu nâu và thường có kích thước nhỏ đến trung bình. Bên trong, chúng có các múi nhỏ giống như những quả nho nhỏ. Thịt của trái bòn bon có màu trắng đục, bên trong có khoảng 5 - 6 múi, mềm mịn có vị hơi chua, khi chín thì ngọt hơn.

Cây bòn bon thuộc thân gỗ, hoa kết trái vào tháng 3 hàng năm, quả mọc ở các nhánh cây thành từng chùm, thường chín vào khoảng tháng 8-9. Có những cây bòn bon cao hàng chục mét nên việc thu hái rất nguy hiểm.

=>> Xem thêm: Quả vú sữa - Tinh túy của sự ngọt ngào đầy hấp dẫn

Công dụng của bòn bon

Bòn bon không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Với vị ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng phong phú, quả bòn bon có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn lành mạnh của bạn.

Quả bòn bon là một nguồn tốt của vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng có vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch, và thúc đẩy sự tạo collagen.

công dụng bòn bon

Bòn bon mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Bòn bon cũng chứa chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, duy trì độ pH cân bằng trong dạ dày, và hỗ trợ sự di chuyển của thức ăn trong ruột. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ táo bón và cải thiện sức khỏe ruột.

Một số nghiên cứu cho thấy quả bòn bon có chứa các chất chống viêm tự nhiên, như các hợp chất polyphenol. Các chất này có khả năng giảm viêm, làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Quả bòn bon là một nguồn tốt của vitamin C

 Nhờ vào hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, quả bòn bon có thể giúp cung cấp dưỡng chất cho da, hỗ trợ quá trình tái tạo và giữ cho làn da khỏe mạnh.

=>> Xem thêm: Sapoche - Ngọt ngào và thơm lừng, một trái cây hấp dẫn

Bòn bon và dâu da khác nhau ra sao?

Bòn bon và dâu da là hai loại trái cây có vị ngọt và phổ biến trong việc tạo ra các món tráng miệng hấp dẫn. Tuy chúng có điểm tương đồng, nhưng cũng có những khác biệt đáng chú ý về nguồn gốc và đặc điểm. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa quả bòn bon và dâu da:

Bòn bon (quả langsat): Tên khoa học của bòn bon là Lansium domesticum. Bòn bon thuộc họ Meliaceae và là một loại cây trồng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Quả bòn bon có vỏ màu vàng hoặc nâu, thịt màu trắng đục, chứa khoảng 5-6 múi, có vị hơi chua.

bòn bon

Quả bòn bon có vỏ màu vàng hoặc nâu, thịt màu trắng đục

Trái đỏ - chính xác là dâu da với nhiều tên gọi khác nhau theo vùng miền như dâu tiên, dâu đất, dâu da lông, dâu da quả đỏ, dâu da quả gốc; quả màu đỏ, vị chua. Tên khoa học là Baccaurea, thuộc họ Phyllanthaceae. Cây trái đỏ ở Phú Yên là dâu da đỏ.

dâu da

Dâu da thường có màu đỏ tươi sáng và bề mặt có nhiều vết nổi gai nhỏ

=>> Xem thêm: Dừa sáp thơm ngon - Đắm chìm trong hương vị có 1 không 2

Những lưu ý khi sử dụng bòn bon

Không  nhai hạt: Hạt quả bòn bon được biết là có chứa cấu trúc alkaloid độc hại. Do đó, không nên nhai hạt bòn bon.

Đừng cắn vỏ: Bòn bon có chứa axit lancinic trong vỏ, chất này gây độc cho tim và có thể khiến tim ếch ngừng đập. Chính vì vậy khi ăn bòn bon, bạn nên dùng tay bóc, không nên cắn. 

 

những lưu ý khi dùng bon bon

Nên lựa chọn những qủa bòn bon chín để đảm bảo sức khoẻ

Người tiểu đường không nên ăn nhiều: Quả bòn bon có hàm lượng đường  khá cao, nên bệnh nhân tiểu đường không nên ăn nhiều bòn bon. Ngoài ra, bòn bon dễ gây nặng bụng, nên người bình thường không nên ăn nhiều.

 Hay sâu bệnh: Trái bòn bon thường bị sâu bệnh dập nát. Khi ăn, nên bỏ những quả này.

=>> Xem thêm: Bơ – Lựa chọn thông minh cho sức khỏe của bạn

Bòn bon bao nhiêu 1 kg? Địa chỉ mua bòn bon ngon

Giá bòn bon tại các chợ dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Nếu vào mùa bòn bon chín, giá có thể rẻ hơn, dao động từ 30.000 - 45.000 đồng/kg.

Để mua bòn bon ngon, bạn có thể tham khảo địa điểm mua bòn bon, bao gồm các chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây và các trang web thương mại điện tử. Nếu bạn muốn mua bòn bon với chất lượng tốt nhất, hãy tìm đến các chợ, cửa hàng trái cây địa phương, nơi bạn có thể mua  trực tiếp từ người bán và kiểm tra chất lượng trước khi mua.

đia chỉ mua bòn bon uy tín

Giá bòn bon tại các chợ dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg

Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua giỏ trái cây làm quà biếu tặng, bạn có thể tham khảo Cửa hàng trái cây nhập khẩu – 360Fruit, chúng tôi chuyên cung cấp các loại trái cây nhập khẩu với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thông tin liên hệ:

- Website: https://360fruit.vn/

- Liên hệ qua tổng đài đặt hoa: 0936 65 27 27 - 0977 301 303

Nhận xét